Blog Details

  • Home
  • Tòa nhà thông minh – giá trị của thành phố thông minh là gì? Phần một

Các công nghệ thế hệ tiếp theo, chẳng hạn như Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), 5G và khoa học dữ liệu, đang sẵn sàng biến các thành phố ngày nay thành thành phố thông minh tiên tiến. Những thành phố này linh hoạt hơn, an toàn hơn, lành mạnh hơn, sôi động hơn về kinh tế và hấp dẫn đối với người dân, doanh nghiệp và du khách của họ. Bất chấp những lợi ích này, việc xây dựng một thành phố thông minh là một công việc phức tạp kéo dài nhiều thập kỷ từ cấp trên xuống. Nhưng một cách tiếp cận hữu cơ từ dưới lên cũng cần thiết để bổ sung cho các nỗ lực từ trên xuống. Thành phố thông minh được xây dựng tại một thời điểm, một công viên, một tòa nhà, một khu phố, một cộng đồng. Tòa nhà thông minh là một trong những thành phần quan trọng trong quá trình chuyển đổi của một thành phố để trở thành một thành phố thông minh.

Tòa nhà thông minh kết hợp các công nghệ kỹ thuật số, thuật toán và phân tích tiên tiến, nhằm mang lại giá trị mới và đáng kể cho người thuê, chủ sở hữu và người vận hành tòa nhà. Những lợi ích này bao gồm tăng năng suất và an toàn của người thuê, chi phí vận hành thấp hơn và sự hài lòng cao hơn. Các thành phố nhận được giá trị gì từ các tòa nhà thông minh? Tại sao các quan chức thành phố và người dân nên muốn có các tòa nhà thông minh trong thành phố của họ? Tại sao các thành phố nên khuyến khích phát triển và trang bị thêm các tòa nhà thông minh?

Mặc dù lợi ích và Lợi tức đầu tư (ROI) của các tòa nhà thông minh được ghi chép đầy đủ cho người thuê, chủ sở hữu và người vận hành tòa nhà, thông tin tương tự cho các thành phố bị hạn chế. Ngoài ra, các thành phố đo lường lợi ích và ROI của các tòa nhà thông minh theo cách khác nhau và nhìn xa hơn các chỉ số tài chính. Phần một của bài viết gồm hai phần này cung cấp sự hiểu biết về các loại điều mà các thành phố quan tâm và dẫn đến một bộ số liệu mới để đánh giá ROI của các tòa nhà thông minh. Phần Hai cung cấp một khuôn khổ để xác định cách thức và vị trí các tòa nhà thông minh cung cấp giá trị cho những thứ mà các thành phố quan tâm. Những lợi ích này khác nhau giữa các thành phố, vì mỗi thành phố có những “quan tâm” và ưu tiên khác nhau. Phần Hai kết thúc với một tập hợp mẫu các lợi ích này được ánh xạ vào khuôn khổ này.

Các thành phố quan tâm đến điều gì?

Các thành phố là những thực thể năng động với các thành phần cấu thành đa dạng và các nhu cầu phức tạp về địa lý, kinh tế và chính trị. Để hiểu các thành phố được hưởng lợi như thế nào từ các tòa nhà thông minh, chúng ta bắt đầu với một số nền tảng và hiểu biết về các động lực của giá trị công dân. Chúng ta sẽ bắt đầu với những điều mà thành phố quan tâm (kết quả công dân), ai tạo ra những kết quả này (người cung cấp kết quả), và giá trị của những kết quả này được các bên liên quan của thành phố định lượng và đánh giá như thế nào. Cuối cùng, các kết quả liên kết này phải dẫn đến ROI tổng thể cuối cùng cho một thành phố – một nơi lành mạnh, hiệu quả, an toàn, tự duy trì và hấp dẫn theo thời gian, đồng thời là nơi người dân và doanh nghiệp chọn sinh sống và hoạt động.

Kết quả của Thành phố

Một thành phố, lớn, vừa hay nhỏ, đang trong “công việc kinh doanh” của việc tạo ra và duy trì các kết quả công dân cho người dân, doanh nghiệp và du khách của nó (Hình 1). Trong khi tất cả các thành phố quan tâm đến những kết quả này ở một mức độ nhất định, một số kết quả phù hợp với họ hơn những kết quả khác. Mỗi thành phố là duy nhất, và trọng tâm của nó vào các kết quả công dân cụ thể phản ánh các ưu tiên kinh tế, địa lý và chính trị độc đáo của nó, và nhu cầu của nhiều thành phần. Ví dụ, phát triển kinh tế là ưu tiên của một số thành phố, trong khi an toàn công cộng và chất lượng cuộc sống quan trọng hơn đối với những thành phố khác. Những kết quả này được ghi lại trong tầm nhìn và kế hoạch chiến lược của thành phố, được hệ thống hóa trong các chính sách và quy định của thành phố, đồng thời được thực hiện dưới dạng các sáng kiến ​​và chương trình được tài trợ.

Kết quả của thành phố được tạo ra bởi một hệ sinh thái gồm các “nhà cung cấp kết quả”
Ai tạo ra những kết quả công dân này? Chính quyền thành phố là người tạo ra các kết quả công dân, nhưng nó không phải là người duy nhất. Kết quả của cộng đồng được tạo ra, chuyển giao và duy trì bởi một hệ sinh thái gồm năm nhóm “nhà cung cấp kết quả” – thành phố, tiện ích, tập đoàn, cộng đồng và công dân (Hình 2).

Mỗi “nhà cung cấp kết quả” chịu trách nhiệm cung cấp các kết quả trong phạm vi và lĩnh vực của mình. Ví dụ, thành phố chịu trách nhiệm về những việc như duy trì đường phố, tín hiệu giao thông và công viên, trong khi các công ty tiện ích chịu trách nhiệm về khí đốt, nước và điện. Trong các lĩnh vực khác như di chuyển, thành phố và các công ty tư nhân hợp tác với nhau để cung cấp dịch vụ xe buýt, taxi và đi chung xe, xe tay ga, xe đạp và các dịch vụ vận tải chuyên biệt theo yêu cầu. Hệ sinh thái nhà cung cấp này hoạt động hợp tác để mang lại một số kết quả nhất định trong một số trường hợp, đồng thời làm việc độc lập với giới hạn hoặc không có sự cộng tác của những người khác.

Hỗ trợ các “nhà cung cấp kết quả” cho thành phố này là một cơ sở hạ tầng bao gồm người dân, tổ chức và doanh nghiệp, các chính sách, luật pháp, quy trình và công nghệ được tích hợp với nhau để tạo ra các kết quả mong muốn. Hệ sinh thái công dân thích ứng, nhanh nhẹn và luôn phù hợp với tất cả những người sống, làm việc và đến thăm thành phố. Khi các công nghệ kỹ thuật số tiên tiến, chẳng hạn như IoT, AI và phân tích, được kết hợp và tích hợp vào cơ sở hạ tầng cơ bản này, các kết quả công dân mang tính đột phá và chuyển đổi mới sẽ được tạo ra.

Trong mô hình hệ sinh thái công dân Strategy of Things, tòa nhà thông minh là một cơ sở cung cấp kết quả cho thành phố. Để phù hợp với thành phố, các tòa nhà thông minh phải tạo ra những kết quả mà thành phố quan tâm và thực hiện theo những cách mà trước đây chưa thể làm được hoặc với chi phí thấp hơn, hiệu quả cao hơn và ít tài nguyên hơn.

Kết quả của thành phố được đo lường khác nhau

Trong kinh doanh, ROI là một thước đo phổ biến được sử dụng để xác định xem có nên thực hiện một sáng kiến ​​mới hay không, những sáng kiến ​​hiện có đang hoạt động như thế nào, có nên tiếp tục những sáng kiến ​​đó hay không và những nguồn lực mới nào nên được áp dụng. Vì một doanh nghiệp có nhiều sáng kiến ​​và ưu tiên cạnh tranh, nên ban lãnh đạo phân bổ các nguồn lực hạn chế của mình cho những nguồn lực tạo ra lợi nhuận cao nhất, về tài chính hoặc cách khác. Ngoại trừ trong các trường hợp chiến lược, các sáng kiến ​​kinh doanh thường đáp ứng ngưỡng ROI tối thiểu để được xem xét hoặc tiếp tục.

Ngược lại, các thành phố không phải là doanh nghiệp. Các thành phố có các mục tiêu và “mô hình kinh doanh” khác nhau. Họ không tạo ra doanh thu để kiếm lợi nhuận, mà để tạo ra, duy trì và nâng cao các dịch vụ của thành phố. Các thành phố tạo ra các dịch vụ và thường giải quyết các vấn đề có ROI âm nhưng phục vụ “lợi ích chung”. Họ phục vụ “khách hàng” và các bên liên quan, cũng như các lĩnh vực và cộng đồng mà các doanh nghiệp không thấy có lợi nhuận để phục vụ. Nguồn “thu” chính của họ là từ thuế, cũng như phí dịch vụ (đậu xe, trích dẫn, phí hành chính, v.v.), được thiết kế để bù đắp chi phí cung cấp các dịch vụ khác nhau.

Các thành phố tập trung vào việc tạo ra các kết quả của thành phố (Hình 1). Ngoài ROI chỉ dựa trên tài chính, các thành phố cũng đánh giá ROI dựa trên hiệu quả của các kết quả thành phố được giao. Ví dụ: các thành phố đánh giá cho mỗi đô la đầu tư được chi tiêu hoặc tài nguyên được áp dụng:

  • Có bao nhiêu công việc mới được tạo ra?
  • Tội phạm được giảm bao nhiêu?
  • Bao nhiêu mạng người đã được cứu do thời gian phản hồi nhanh hơn?
  • Chúng ta đã có bao nhiêu gia đình vô gia cư rời khỏi đường phố?
  • Chúng ta đã đạt được hiệu quả như thế nào trong việc thu hút sự tham gia của cộng đồng vào các vấn đề chính?

ROI tổng thể cuối cùng cho một thành phố là các sáng kiến ​​và chương trình của thành phố dẫn đến một nơi lành mạnh, hiệu quả, an toàn, tự duy trì và hấp dẫn theo thời gian, đồng thời là nơi người dân và doanh nghiệp chọn sinh sống và hoạt động.

ROI kết quả của thành phố chia thành ba loại

Không phải lúc nào cũng có thể dễ dàng định lượng được những lợi ích, hay giá trị do kết quả của thành phố mang lại. ROI để tạo ra kết quả được chia thành ba loại – lợi ích trực tiếp, lợi ích gián tiếp hoặc thứ hai và lợi ích đổi mới (Hình 3).

Lợi ích trực tiếp là những lợi ích phát sinh như một hệ quả trực tiếp của việc thực hiện một chương trình hoặc cung cấp một dịch vụ trong việc tạo ra một kết quả công dân. Ví dụ, khi một tòa nhà chuyển đổi sang hệ thống quản lý năng lượng toàn tòa nhà kỹ thuật số, lợi ích trước mắt là giảm năng lượng tiêu thụ và do đó tiết kiệm hóa đơn năng lượng. Các lợi ích trực tiếp có tương quan trực tiếp với sáng kiến ​​và thường có thể dễ dàng định lượng được.

Lợi ích gián tiếp là những lợi ích phát sinh từ hệ quả phụ của việc thực hiện một chương trình hoặc cung cấp một dịch vụ. Ví dụ, một tòa nhà thông minh sử dụng các công nghệ kỹ thuật số mới và đang phát triển. Những công nghệ này tạo ra những lợi ích trực tiếp như giảm chi phí năng lượng, chi phí bảo trì và quản lý vận hành cho chủ sở hữu tòa nhà. Những công nghệ tòa nhà thông minh này đòi hỏi những kỹ năng và nhân sự mới để hỗ trợ nó. Việc kết hợp các công nghệ kỹ thuật số sẽ gián tiếp kích thích nền kinh tế địa phương bằng cách tạo ra nhu cầu về việc làm mới và hệ sinh thái kinh doanh tòa nhà thông minh để hỗ trợ và phục vụ tòa nhà thông minh. Tùy thuộc vào lợi ích cụ thể, lợi ích gián tiếp thường có thể định lượng được (mặc dù không phải lúc nào cũng dễ dàng).

Lợi ích đổi mới được tạo ra từ các dịch vụ bổ sung “cõng” vào cơ sở hạ tầng xây dựng thông minh mới được triển khai và các khả năng tạo ra các dịch vụ mới. Ví dụ, tòa nhà thông minh làm cho năng lượng và khả năng truyền thông dư thừa của nó có sẵn cho thành phố. Dung lượng dư thừa này có thể được sử dụng như một trung tâm thành phố thông minh để lưu trữ các thông tin liên lạc và cảm biến khác nhau để sử dụng trong thành phố. Những lợi ích đổi mới này (và các dịch vụ tạo ra nó) không phải lúc nào cũng được biết đến vào thời điểm tòa nhà thông minh được lên kế hoạch hoặc xây dựng. Những lợi ích này rơi vào “ẩn số chưa biết” và không dễ định lượng, chúng ta cũng không phải lúc nào cũng biết khi nào chúng sẽ được “kích hoạt”. Tuy nhiên, lợi ích của đổi mới là có thật và phải được xác định cụ thể (khi biết) và cân nhắc, ngay cả khi nó không thể định lượng được.

ROI kết quả công dân và lợi ích phù hợp với một trong bốn khía cạnh công dân

Trong khi các tòa nhà thông minh tạo ra các lợi ích hữu hình trực tiếp, gián tiếp và đổi mới và ROI cho một thành phố, thì các lợi ích đó được đánh giá như thế nào ở mỗi thành phố lại khác nhau. Mỗi thành phố là duy nhất, và trọng tâm của nó vào các kết quả công dân cụ thể phản ánh các ưu tiên kinh tế, địa lý và chính trị độc đáo của nó, và nhu cầu của nhiều thành phần. Các thành phố có một nhóm các bên liên quan đa dạng với các quan điểm và ưu tiên khác nhau. Các bên liên quan này có các quan điểm khác nhau dựa trên vai trò, trách nhiệm, mục tiêu và các yếu tố cấu thành của họ. Hình bốn cho thấy bốn khía cạnh mà kết quả và lợi ích được xem xét chống lại. Không có một quan điểm duy nhất về một kết quả – các bên liên quan khác nhau trong hệ sinh thái thành phố sẽ xem xét các kết quả từ một trong những quan điểm này.

Kích thước chiến lược xem xét cách thức kết quả và lợi ích phù hợp với tầm nhìn dài hạn và nhu cầu chiến lược của thành phố. Nhiều ưu tiên trong số này được ghi lại trong tài liệu kế hoạch hoặc tầm nhìn chung của thành phố. Các ưu tiên này được chuyển thành các sáng kiến ​​cụ thể được thực hiện trong suốt thời gian của kế hoạch (thường từ 10 đến 25 năm).

Kích thước hoạt động xem xét các kết quả và lợi ích phù hợp như thế nào với các hoạt động “điều hành thành phố” hàng ngày và mức độ thành phố có thể cung cấp các dịch vụ một cách hiệu quả và hiệu quả. Các ưu tiên hoạt động này khác nhau giữa các thành phố và tập trung vào nguồn lực, khả năng, chi phí, năng suất và khả năng đáp ứng. Những ưu tiên và nhu cầu này được ghi lại trong tài liệu điều lệ và kế hoạch hoạt động của từng sở thành phố.

Chiều hướng chính trị xem xét lợi ích phù hợp với nhu cầu bầu cử, quản trị và lập pháp lâu dài và hàng ngày của thành phố như thế nào. Nó phản ánh các ưu tiên của các nhà lãnh đạo chính trị và các công dân đã bầu ra họ. Những ưu tiên này có thể không phải lúc nào cũng phù hợp với các ưu tiên chiến lược và hoạt động của thành phố. Vào những thời điểm khác, chúng có thể nhất quán với các ưu tiên chiến lược của thành phố, nhưng không phù hợp với thời điểm chúng nên được thực hiện. Những ưu tiên này thường được ghi lại trong cương lĩnh chiến dịch hoặc lời hứa mà các nhà lãnh đạo chính trị đã được bầu chọn và giải quyết các nhu cầu cụ thể của cử tri của họ.

Kích thước khẩn cấp hoặc không có kế hoạch xem xét cách các lợi ích (còn được gọi là cổ tức về khả năng phục hồi) phù hợp với khả năng chống chịu và nhu cầu nguồn lực của thành phố khi có điều gì đó không mong muốn xảy ra. Ví dụ, một thảm họa tự nhiên hoặc nhân tạo, một sự kiện lớn hoặc một số sự kiện khủng hoảng khác. Những nhu cầu này được ghi lại trong các tài liệu lập kế hoạch về khả năng phục hồi của thành phố và của sở.

Khi bán giá trị và ROI của các tòa nhà thông minh cho các thành phố, người ta phải hiểu không chỉ những lợi ích trực tiếp, gián tiếp và đổi mới mang lại cho thành phố mà còn cả cách những lợi ích này phù hợp với bốn khía cạnh công dân.

Nguồn: https://www.iiot-world.com