Blog Details

  • Home
  • Cách IoT chuyển đổi tương lai ngành nông nghiệp
IoT-chuyen-doi-nganh-nong-nghiep

Các công nghệ kết nối với nhau đã từ từ thâm nhập vào từng khía cạnh của cuộc sống con người. Từ sức khỏe, thể dục và an ninh gia đình cho đến các ngành công nghiệp quy mô lớn, Internet of Things (IoT) giúp bạn có thể tự động hóa hầu hết mọi thứ. Nông nghiệp đã nắm bắt được khái niệm này và đang tạo ra những bước tiến cho ngành công nghiệp thực phẩm bằng cách sử dụng IoT.

Làm nông nghiệp không còn sinh lợi như trước – có nhiều con đường sự nghiệp hơn mà mọi người chọn thay vì nông nghiệp để kiếm sống. Thực tế đã từng thống trị thị trường, nhưng với dân số ngày càng tăng, nhu cầu của người nông dân hiện nay cao hơn bao giờ hết.

Giải pháp? Bổ sung công nghệ vào trồng trọt. Nông nghiệp thông minh hay nông nghiệp thông minh tích hợp hệ thống thông tin liên lạc và robot vào sản xuất cây trồng và vật nuôi để tăng năng suất và giảm sự phụ thuộc của con người, cùng với các chi phí liên quan đến nông nghiệp.

Từ trang trại gia đình nhỏ đến trang trại quy mô công nghiệp, đây là cách IoT đang biến đổi tương lai của thực phẩm.

Giám sát cây trồng

Giám sát cây trồng nông nghiệp mang lại nhiều lợi ích. Giám sát cây trồng cho phép người nông dân vừa sản xuất ra sản phẩm chất lượng vừa tạo ra lợi nhuận. Các cảm biến và máy móc robot được đặt trong cây trồng phát hiện bất kỳ sự thay đổi nào trong điều kiện thời tiết như sương giá, đặc điểm của đất như mức độ pH thấp, sức khỏe cây trồng, v.v.

Thông tin thu thập được từ các thiết bị IoT này cho phép nông dân thực hiện các biện pháp thích hợp – chẳng hạn như bổ sung phân bón, tưới nước hoặc thêm thuốc trừ sâu phù hợp – để đảm bảo cây trồng của họ thành công. Phân tích dữ liệu phức tạp hỗ trợ nông dân biết chính xác cây trồng hoặc vật nuôi của họ cần gì để gặt hái được những phần thưởng cao nhất.

Tăng độ tin cậy của lao động nông trại

Như đã nói trước đây, sự phổ biến của nông nghiệp đã giảm dần khi các nghề khác được ưu tiên hơn so với các doanh nghiệp nông nghiệp sử dụng sức người, lao động. Do đó, các tập đoàn nông nghiệp lớn hơn không còn có thể dựa vào việc thu thập nhiều nông dân để giúp quản lý và sản xuất cây trồng và vật nuôi.

May mắn thay, IoT đã giúp người nông dân có thể nhận được khối lượng công việc tương tự từ máy móc. IoT tiếp tục trở nên có nhiều khả năng hơn để hoàn thành các nhiệm vụ của con người. Cho dù đó là thu hoạch cây trồng, phun thuốc trừ sâu, gieo hạt, lùa gia súc hay quản lý nguồn cung cấp nước, các máy robot đều có thể thực hiện các nhiệm vụ nông nghiệp thiết yếu đó.

Bảo tồn nước

Vì quỹ đạo dân số thế giới ước tính sẽ đạt gần 10 tỷ người vào năm 2050, việc bảo tồn nguồn nước sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Internet of Things đã phát triển các cách để tiết kiệm nước trong nông nghiệp vì ngành công nghiệp này là một trong những ngành tiêu thụ nước ngọt lớn nhất, cho dù đó là để tưới cây hay cấp nước cho gia súc.
Tiết kiệm nước có tầm quan trọng hàng đầu đối với nền nông nghiệp thông minh với khí hậu, nhằm giúp ích một cách tích cực cho môi trường đồng thời tăng năng suất nông nghiệp. Các phương pháp bảo tồn nước IoT sử dụng các cảm biến và hệ thống giám sát để phát hiện độ ẩm trong cây trồng, bầu khí quyển và đất. Dữ liệu thu thập được giúp nông dân biết chính xác lượng nước cần thiết cho cây trồng, giúp giảm đáng kể lượng nước thải đồng thời tăng năng suất.

Ngoài trang trại

Mặc dù Internet of Things đã ảnh hưởng nặng nề đến cách thức nông nghiệp, nó cũng đã làm được nhiều điều trong lĩnh vực chế biến, đóng gói và bán lẻ thực phẩm. Dưới đây chỉ là một số cách IoT tham gia vào phần còn lại của ngành công nghiệp thực phẩm:

● An toàn thực phẩm: Với sự trợ giúp của IoT, an toàn thực phẩm sẽ an toàn hơn. Các ngành công nghiệp an toàn thực phẩm như Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) yêu cầu giám sát chi tiết các sản phẩm thực phẩm. Cảm biến thông minh giúp bạn có thể cung cấp dữ liệu chi tiết về các mặt hàng đó.

● Giảm thiểu chất thải: Một số công nghệ có thể giám sát thời hạn sử dụng của các sản phẩm thực phẩm. Nếu có những sản phẩm có hạn sử dụng thấp hơn hoặc thời hạn sử dụng sắp hết, các cảm biến sẽ cảnh báo các nhà sản xuất thực phẩm bán những sản phẩm đó trước.

● Quản lý kho: Cảm biến hoạt động như hệ thống theo dõi thực phẩm để đưa ra cảnh báo về lượng tồn kho thấp hoặc khi nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi.

● Mức độ trung thành của người tiêu dùng: Do IoT trong ngành thực phẩm, lòng trung thành của người tiêu dùng đã tăng lên. Người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc thực phẩm của mình. Đổi lại, sự minh bạch giúp họ đầu tư vào sản phẩm.

Nhiều ứng dụng IoT khác ngoài trang trại đang tồn tại, nhưng những ứng dụng này đưa ra một ý tưởng chung về việc IoT có thể đạt được bao xa trong ngành công nghiệp thực phẩm.

Nông nghiệp thông minh: Tương lai là bây giờ

IoT đã biến đổi tương lai của thực phẩm. Các công nghệ tích hợp trong trang trại và hơn thế nữa giúp nó có thể bắt kịp với nhu cầu thực phẩm ngày càng tăng của dân số. Khi IoT tiếp tục phát triển, cách thức mang thức ăn đến bàn ăn của bạn cũng vậy.

Nguồn bài viết: datafloq.com